Tháng 7 âm lịch có nên xây nhà hay không?

thang 7 am lich co nen xay nha hay khong

Tháng 7 âm lịch, còn được dân gian gọi là tháng “cô hồn”, được coi là tháng mang đến nhiều xui xẻo và không may mắn. Do đó, từ rất lâu, người phương Đông chúng ta thường kiêng kị làm những việc lớn vào tháng này. Tuy nhiên, việc làm nhà và xây nhà thì sao? Trong bài viết này, Maxhome sẽ giải đáp câu hỏi: “Có nên xây nhà vào tháng 7 âm lịch không?” và cung cấp thông tin về những điều cần kiêng kị trong tháng cô hồn để tránh xui xẻo.

Có nên xây nhà cửa vào tháng 7 âm lịch không?

Để quyết định có nên xây nhà trong tháng Bảy âm lịch hay không, hãy xem xét những lý do dưới đây và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng:

Tháng 7 âm lịch là gì?

Từ lâu, tháng 7 âm lịch được nhiều người cho rằng là một tháng xui xẻo. Theo quan niệm dân gian, đây là thời điểm các linh hồn từ địa ngục trở về dương gian và có thể quấy rối người thường. Chính vì quan niệm này mà tháng 7 âm lịch còn được gọi là tháng cô hồn. Mọi người thường kiêng kỵ và hạn chế làm các việc đại sự như cưới hỏi, khai trương,…

Tháng cô hồn bắt nguồn từ Trung Quốc, với nghi lễ cúng cô hồn thường được thực hiện vào ngày 14/7 âm lịch. Theo truyền thống, người trần cần phải cúng cháo, gạo, muối… để quỷ đói không quấy nhiễu gia đình. Ở Việt Nam, việc cúng cô hồn được coi là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống, được truyền từ đời này sang đời khác.

Trong tháng 7 âm lịch, người Việt còn có ngày Lễ Vu lan, hay còn gọi là Lễ báo hiếu, là một trong những ngày lễ quan trọng của Phật giáo. Nguồn gốc Lễ Vu lan gắn với sự tích về Mục Kiền Liên, đệ tử của Đức Phật, một vị tôn giả có nhiều phép thần thông. Theo Phật giáo, để báo hiếu cha mẹ, cần cử hành Lễ Vu Lan cầu siêu cho các đấng sinh thành và cầu phá địa ngục cho những vong hồn.

thiet ke biet thu dep 0
Có nên xây nhà cửa vào tháng 7 âm lịch không?

Thời tiết tháng 7

Ở vùng khí hậu nhiệt đới như nước ta, tháng 7 Âm lịch đánh dấu sự khởi đầu của mùa mưa. Đây cũng là khoảng thời gian mưa nhiều nhất trong năm, do đó tháng này thường được gọi là tháng ngâu theo dân gian. Vì vậy, việc thực hiện các công trình xây dựng lớn như động thổ, đào móng hay đổ mái nhà trong tháng này thường gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Thời gian này, việc xây dựng dễ bị trì hoãn và chất lượng công trình có thể bị ảnh hưởng do mưa lớn và ngập úng. Do đó, các nhà thầu thường lên kế hoạch chi tiết để ứng phó với thời tiết và chọn thời điểm thi công phù hợp nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Âm dương ngũ hành

Theo góc nhìn âm dương ngũ hành trong khoa tử vi phương Đông, tháng 1 (Âm lịch) và tháng 7 (Âm lịch) tương ứng với trục Dần-Thân. Đây là trục đối xứng của chòm sao Tử Vi và Thiên Phủ, hai chòm sao này đại diện cho sự giao hòa của âm và dương.

Tháng 1 được coi là thời điểm kết thúc của một chu kỳ dương và bắt đầu của năm mới, mang ý nghĩa của sự sinh trưởng và phát triển. Ngược lại, tháng 7 thường được coi là thời điểm tết của âm thế, với ý nghĩa tôn vinh và tưởng nhớ tổ tiên, cũng như là thời điểm giao hòa giữa các thế giới âm và dương.

Quan niệm này phản ánh sự cân bằng giữa các yếu tố âm và dương trong vũ trụ và ảnh hưởng của chúng đến cuộc sống hàng ngày. Tháng 1 và tháng 7 Âm lịch, với sự giao thoa của âm và dương, đều là những thời điểm đặc biệt, gắn liền với các nghi lễ và phong tục truyền thống quan trọng trong văn hóa phương Đông.

am duong ngu hanh
Âm dương ngũ hành

Những điều mà các gia chủ cần chú ý trong tháng 7 âm lịch

Tháng 7 Âm lịch, còn được gọi là tháng Ngâu hay tháng Cô Hồn, là thời điểm đặc biệt trong năm mà nhiều người tin rằng có sự hiện diện của các linh hồn lang thang. Do đó, các gia chủ cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây:

Những kiêng kỵ khi làm cổng nhà trong tháng 7 âm lịch:

  • Kiêng xây cổng nhà và cửa chính nhìn thẳng nhau: Tránh làm cổng và cửa chính tạo thành một đường thẳng. Theo các chuyên gia phong thủy, nếu cổng và cửa chính nhìn thẳng nhau sẽ tạo ra sát khí, gây bất lợi cho người ở trong nhà.
  • Kỵ xây cửa trước và cửa sau đối diện nhau: Tránh xây cửa trước và cửa sau đối diện nhau vì sinh khí trong ngôi nhà sẽ thoát ra theo luồng chảy từ cửa trước và cửa sau. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến vận may mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.
  • Kỵ xây nhà vệ sinh đối diện với cửa chính: Không nên xây nhà vệ sinh đối diện với cửa lớn vào nhà. Theo phong thủy, nếu nhà vệ sinh đối diện với cửa chính, sinh khí sẽ đi thẳng vào nơi có nhiều uế khí và âm khí, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tài lộc của gia đình.
  • Kiêng xây cổng nhà quá cao hoặc quá thấp: Cổng nhà nên được xây dựng với kích thước hài hòa, không nên quá cao hoặc quá thấp so với tổng thể ngôi nhà. Cổng quá cao có thể tạo cảm giác áp lực, còn cổng quá thấp có thể làm giảm sự thông thoáng và tài vận.
  • Tránh xây cổng nhà ở vị trí đối diện với ngõ cụt: Không nên xây cổng nhà đối diện với ngõ cụt vì điều này có thể tạo ra năng lượng xấu và ảnh hưởng đến vận khí của ngôi nhà.
  • Kiêng đặt cổng nhà ở vị trí không cân đối: Cổng nhà nên được đặt ở vị trí cân đối và hài hòa với tổng thể ngôi nhà để tạo cảm giác ổn định và thuận lợi cho vận khí.

thang 7 am lich co nen xay nha hay khong 5

Những kiêng kỵ khi xây nhà bếp trong tháng 7 âm lịch:

  • Tránh đặt bếp ngược với hướng nhà: Không nên đặt bếp quay lưng lại với hướng nhà vì điều này có thể gây ra sự bất ổn trong gia đình và ảnh hưởng đến tài vận.
  • Không đặt bếp ở vị trí trung tâm của nhà: Vị trí trung tâm của ngôi nhà là nơi quan trọng và thường được coi là điểm tụ khí. Đặt bếp ở đây có thể gây xáo trộn năng lượng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tài lộc của gia đình.
  • Kỵ đặt bếp ở nơi dễ thấy: Tránh đặt bếp ở vị trí dễ thấy từ cửa chính hoặc phòng khách. Bếp nên được bố trí ở nơi kín đáo để đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh.
Tránh đặt bếp đối diện với nhà vệ sinh
  • Tránh đặt bếp đối diện với nhà vệ sinh:Bếp đối diện với nhà vệ sinh là điều kiêng kỵ vì uế khí từ nhà vệ sinh có thể ảnh hưởng đến thực phẩm và sức khỏe của gia đình.
  • Tránh đặt bếp đối diện với phòng ngủ: Không nên đặt bếp đối diện với phòng ngủ vì hơi nóng và mùi thức ăn từ bếp có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe.
  • Kỵ đặt lửa gặp nước:Tránh đặt bếp gần bồn rửa hoặc vòi nước vì nước và lửa kỵ nhau, có thể gây ra xung đột năng lượng. Bố trí bếp và bồn rửa ở vị trí hợp lý, tách biệt để đảm bảo sự cân bằng.

Trong bài viết này, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu những lý do tại sao nên hoặc không nên xây nhà vào tháng 7 Âm lịch, cũng như những điều cần lưu ý khi xây dựng và sửa chữa nhà trong thời gian này. Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích, hãy chia sẻ với bạn bè của mình nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *